CHÚ TỄU VÀ LÀNG RỐI NƯỚC VIỆT TÂN

Chú tễu là nhân vật chính trong màn rối nước, được đẽo gọt bằng gỗ , sơn phết màu sắc sặc sỡ. Các nghệ nhân điều khiển bằng dây đứng sau bức màn dưới một hồ nước .

Dùng nước làm sân khấu cho quân rối hoạt động là một đặc điểm độc đáo của nghệ thuật rối nước. Nước không chỉ là nơi nhân vật làm trò, đóng kịch mà còn là yếu tố cộng sinh, cộng hưởng, cộng minh. Mặt nước là sân khấu kết hợp với lửa như một tấm gương in hình bóng tương phản của các con rối. Nước vừa cản trở, vừa hỗ trợ, phối hợp, làm lung linh mềm mại, uyển chuyển làm biến hóa khôn lường màu sắc và hình khối của con rối. Trên “chiếc gương lỏng” này, những gì là khô cứng, nghèo nàn lại trở nên duyên dáng, phong phú, biến hoá một cách kỳ ảo. Nước giấu trong lòng mọi bí ẩn của trò rối. Nhân vật thoắt ẩn, thoắt hiện cùng với con bóng của mình điệp trùng trên sóng nước. Những tiếng trống, tiếng pháo “chói tai”…

Chú Tễu nhân vật chính của múa rối nước. Các nghệ nhân điều khiển tễu sau bức màn.

Màn trình diễn rối nước mà cứ cuối năm làng rối nước Việt Tân trình diễn mang tên VHRN là cái gì?

Lâu nay bà con ta thường nghe nhiều người hay nói vào dịp cuối năm giải VHRN thí sinh nào đoạt giải “Khôi nguyên” này. Xin thưa ngay đó là cái tên viết tắt từ cụm từ tiếng Anh của một tổ chức của làng truyền thống múa rối nước ”Rân Trủ ” Việt Tân phản động với danh xưng “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam (Viet Nam Human Rights Network – VHRN). Giải này được lập ra tại Mỹ năm 1997 .

Giải khôi nguyên “Nhân quyền Việt Nam” là cái giải quái quỷ gì vậy?

Đỗ Hoàng Điềm ông bầu đoàn rối nước Việt Tân.

Đó là kịch bản của làng rối nước Việt Tân nhằm kích động những kẻ mù quáng ở trong nước can tâm để cho Việt Tân đẽo gọt, sơn phết thành những chú tễu, làm con rối cho những màn hài kịch rối nước mà các nghệ sĩ Việt Tân dật dây chống phá đất nước dưới vỏ bọc đấu tranh cho “rân trủ, rân quyền“, với sự hà hơi tiếp sức bố thí đô la của những kẻ thù hận đất nước, năm 2002 làng rối VT khởi đặt ra cái giải gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam” kèm theo món tiền lót tay khoảng vài nghìn đô la để xúi giục, kích hoạt sự chống đối phá hoại Việt Nam từ trong nước. Qua theo dõi những màn trình diễn những năm qua, dân hải ngoại ta được biết, từ năm 2003 – 2009, làng rối nước này đã nhào nặn “tuyển chọn” ra 20 gương mặt tễu điển hình qua các màn thi đấu loại các thí sinh cạnh tranh nhau với đủ các mánh khoé ”Vô biên” để đoạt chút tiền còm và quan trọng làm sao được ra hải ngoại hành nghề.

Những chú tễu có tên như Hoàng Minh Chánh, Nguyễn Văn Đài, Thích Quảng Độ, Nguyễn Chính Kết, Nguyễn Khắc Toàn, Lê Thị Công Nhân.Cù huy hà Vũ… mà người dân Việt Nam chân chính trong và ngoài nước đều “nhẵn mặt” chúng – đó là những con rối diễn trò trên sân khấu chính trị theo kịch bản của các nghệ sĩ Việt Tân kiếm sống từ những đồng đô-la bố thí cho vai diễn, vai múa.

Để hợp thời trang và hợp gu làng rối nước Việt Tân cho ra những vở múa rối đúng mùa vụ, các diễn viên tễu cũng thay đổi vai liên tục cho ép phê câu khách. Giải ”Khôi nguyên” tễu được nấp dưới cái bóng “Ngày nhân quyền quốc tế” hằng năm 10/12 để theo đóm ăn tàn trao “Giải nhân quyền Việt Nam 2010″ cho những kẻ được phết lên nước sơn là những “khôi nguyên dân chủ quốc nội” quảng bá thanh thế, đánh bóng cho cái làng múa rối nước này ngõ hầu xin thêm của bố thí để kiếm sống.

Được sự hỗ trợ của làng rối nước Viêt Tân, các nhà truyền thông bất chính mở chiến dịch tô màu, bu vào ra rả loan tin cổ xúy, tâng bốc cho các sản phẩm tễu cho thêm phần ”Hoành tráng”. Ta thấy ví dụ một tễu điển hình đã được ra hải ngoại trình diễn là tễu Trần Khải Thanh Thủy vài tờ báo lá cải, “đài” phát thanh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, lu loa thì “nhà văn” Trần Khải Thanh Thủy, “mục sư” Nguyễn Công Chính, mỗi người giành “một bản tuyên dương”, kèm theo món tiền cũng khá, đâu như những 3.000 đôla gì đó! Trần Khải Thanh Thủy Thực ra, độc giả trong và ngoài nước chẳng ai lạ gì “nhà zăn” Trần Khải Thanh Thủy, vốn đã quá “nổi tiếng” vì những trò ranh ma chuyên lợi dụng “rân trủ” ăn tiền nhằm chống phá Việt Nam theo “kịch bản” của làng rối nướcViệt Tân. Cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã “trìu mến” đặt cho Trần Khải Thanh Thủy biệt danh là ”Trần Khải Ma Quỷ“. Trần Khải Thanh Thủy đã từng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” .

Theo “kịch bản” các nghệ sĩ làng múa rối Việt Tân tung hô, đánh bóng, những chú tễu đã và đang ăn ”cơm cân”, ngồi xé lịch trong các trại ”an dưỡng” như Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Ls Cù Huy Hà Vũ, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung v.v… được phong các ”Ranh hiệu” nghe ”ngất ngây” lòng khán giả. Sự đỉnh điểm mà hề rối này được phong những danh hiệu nghe nổ trời, Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân so sánh với người phụ nữ đã đoạt giải Nobel Hòa Bình ở Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi…

Các nhà tễu ”Rân trủ“

Để cho màn trình diễn cho thêm phần xôm tụ làng rối nước Việt Tân sẽ rủ thêm mấy nhóm chống cộng cực đoan, cực hận như “Ủy ban cứu nguy người vượt biển”, “Ủy ban tự do tôn giáo cho Việt Nam”, “Yểm trợ cao trào nhân bản” cùng bảo trợ tiền bạc cho việc “trao giải”. Gần đây, nhất là sau sự kiện khủng bố kinh thiên động địa ngày 11-9-2001 ở Mỹ, nhận thấy phương thức vũ trang, khủng bố, bạo loạn lật đổ mà các nhóm phản động lưu vong người Việt như Việt Tân, “Chính phủ Việt Nam tự do”… sử dụng trước đó đã thất bại và bị dư luận quốc tế lên án, nên làng rối nước Viêt Tân điều chỉnh phương thức nhằm gia tăng lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”. Song cũng giống như số phận của các nhóm hải ngoại, chiêu thức chống, phá Việt Nam của làng rối, làng nghề đã lỗi thời và không thể lừa mị mọi người. Chẳng vậy mà, những “thư thỉnh cầu” gửi Tổng thống Mỹ Obama nhằm vận động đưa Việt Nam vào danh sách “Các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo” (Countries of Particular Concern – viết tắt là CPC), hoặc vận động Hạ viện Mỹ thông qua “Dự luật nhân quyền cho Việt Nam” mà họ khởi xướng đều bị bác bỏ.

Nhiều vị dân biểu, nghị sĩ Mỹ coi đó là trò nhảm nhí, gây phương hại quan hệ Việt – Mỹ đang trên đà thăng tiến. Dưới con mắt của người Việt yêu nước ở Mỹ thì đây rõ là thói “cõng rắn cắn gà nhà” của những kẻ mù quáng. Bởi vì rõ ràng trong buổi nói chuyện với cộng đồng người Việt tại quận Cam, bang California nhân chuyến về nước, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhiệm kỳ trước – Michael Michalak đã khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Muốn đặt một quốc gia vào danh sách CPC đòi hỏi nhiều điều kiện. Tôi không thấy chúng ta có lợi ích gì trong việc đưa Việt Nam trở lại danh sách này”. Và thực tế, “báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế 2009” của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố đã không đưa Việt Nam vào “Danh sách CPC”.

Vậy là màn rối trao giải “Nhân quyền khôi nguyên 2010″ cả hai con rối này hiện đều đang ngồi bóc lịch trong nhà tù vì tội phản nghịch chống phá đất nước. Thế mới càng rõ cái kịch bản mà tổ chức ma quỷ này dàn dựng để trình diễn như ”Đến hẹn lại lên” vào cuối mỗi năm – chỉ là một kịch bản lố bịch nhố nhăng, vụng về, một trò hề trâng tráo, trơ trẽn không ngoài ý đồ đen tối nào khác là kích động, xúi giục những con rối trong tay làng rối nước Việt Tân chống đối trong nước ra sức chống phá tổ quốc.

Houston 3-25-2012
Amari tx

About these ads
Categories: Dân cờ vàng | Tags: | 2 phản hồi

Điều hướng bài viết

2 thoughts on “CHÚ TỄU VÀ LÀNG RỐI NƯỚC VIỆT TÂN

  1. Pingback: CỜ VÀNG CHỐNG CỘNG “NÓI NHƯ RỒNG LEO LÀM NHƯ MÈO MỬA” | Thích chọc Cờ-hó xứ người (CxN) sủa

  2. Pingback: Ba que – TIẾNG “TRU” CỦA NHỮNG CON THÚ LẠC LOÀI – xỏ lá | Thích chọc Cờ-hó xứ người (CxN) sủa

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com. The Adventure Journal Theme.

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: